วิศวกรรมการจัดการธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับระบบราง

Department of Rail and Emerging Business Management Engineering

สมัครเรียนหลักสูตรนี้

วิศวกรรมการจัดการธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับระบบราง

เป็นหลักสูตรที่ที่บูรณาการความรู้ระบบขนส่งทางราง การจัดการธุรกิจ เศษรฐศาสตร์การเงิน และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับการพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับระบบขนส่งทางระบบรางของประเทศ นอกจากเน้นความรู้ทางด้านวิศวกรรมการขนระบบราง เช่น การออกแบบระบบขนส่ง การวางแผนเส้นทางเพื่อเชื่อมโยงพื้นที่ให้เกิดการพัฒนาเมืองอย่างมีประสิทธิภาพ แล้ว ยังเสริมความรู้ด้านระบบโลจิสติกส์และพลังงานที่เกี่ยวข้องกับระบบราง รวมทั้งเน้นความรู้ด้านการบริการจัดการธุรกิจที่เกี่ยวข้องในพื้นที่สถานีและเส้นทางของระบบราง

นอกจากการเข้าทำงานในบริษัทขนส่งระบบราง และบริษัทที่ให้บริการที่เกี่ยวข้องที่กำลังขยายตัวและมีความต้องการแรงงานจำนวนมากในปัจจุบัน แล้ว บัณฑิตยังสามารถนำไปความรู้ไปประยุกต์วางแผนและสร้างธุรกิจอิสระของตนเองที่สอดประสานกับการขยายตัวของระบบขนส่งทางรางในอนาคต

ชื่อปริญญา

วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมการจัดการธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับระบบราง)

จุดเด่นของหลักสูตร

  • คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เป็นสถาบันแห่งแรกในประเทศไทย ที่ผลิตบัณฑิตด้านวิศวกรรมการจัดการธุรกิจเกี่ยวเนื่องระบบราง
  • เป็นหลักสูตรที่มีการเรียนการสอนด้านวิศวกรรมระบบราง และการจัดการเชิงธุรกิจ
  • ได้รับการถ่ายทอดความรู้จากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับรถไฟ, รถไฟฟ้า, อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนระบบรางและธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น

ทำไมต้องเลือกเลือกเรียนหลักสูตรนี้

  • มีเครือข่ายของศิษย์เก่าที่เข้มแข็งในสถานประกอบการอันหลากหลาย สามารถมั่นใจได้ว่า บัณฑิตที่จบไปมีงานทำ 100%
  • เป็นสถาบันแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย
  • มีทุนการศึกษาทุกคน
  • มีความร่วมมือกับองค์กรชั้นนำ
  • จบแล้วมีงานรองรับ 100 เปอร์เซ็นต์
  • จบแล้วเงินเดือนสูง
  • จบมัธยมสายศิลป์มาก็เรียนได้

อาชีพเมื่อสำเร็จการศึกษา

วิศวกรโลจิสติกส์ของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ทั้งในภาคอุตสาหกรรมและบริการ

  1. วิศวกรประจำคลังสินค้า
  2. วิศวกรที่ปรึกษา
  3. วิศวกรควบคุม
  4. วิศวกรการจัดการ
  5. วิศวกรวางแผน และวิเคราะห์

ตัวอย่างสถานประกอบการ

หน่วยงานภาครัฐ เช่น บริษัทกรุงเทพธนาคม กระทรวงคมนาคม(กรมราง)

หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย บริษัทรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (MRT), บริษัทรถไฟฟ้า รฟท จำกัด และอื่นๆ

หน่วยงานเอกชน เช่น

  • บริษัทรถไฟฟ้า จำกัด (BTS) และ บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (BEM)
  • กลุ่มบริษัทค้าปลีก และห้างสรรพสินค้าชั้นนำ
  • บริษัทขนส่งและกระจายสินค้า รวมทั้งผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์
  • กลุ่มบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ สร้างที่อยู่อาศัย บ้าน คอนโดมิเนียม และอพาร์ตเมนท์
  • กลุ่มบริษัทผู้ผลิต และจัดจำหน่าย รถไฟและชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับรถไฟและระบบราง ทั้งในและต่างประเทศ

เกณฑ์การรับเข้าศึกษา

  1. ผู้สมัครคัดเลือกใช้ผลการสอบของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (ไม่เกิน 2 ปี) หรือใช้ผลการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
  2. ผู้สมัครสามารถเลือกสมัครได้ 4 อันดับ จากคณะ หรือสาขาวิชาที่เปิดสอนและหากเลือกสมัครเรียนในคณะบริหารธุรกิจ จะเลือกได้ไม่เกิน 2 อันดับ ส่วนคณะอื่น ๆ จะเลือกได้ไม่เกิน 1 อันดับ
  3. แนบหลักฐานการสมัครตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด

คุณสมบัติของผู้สมัคร

  1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย สามัญ (ม.6 หรือ ม.ศ.5) หรือสำเร็จการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หรือเทียบเท่า หรือ
  2. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) หรือเทียบเท่า หรือระดับอนุปริญญา (3 ปี) หรือเทียบเท่า หรือ
  3. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าขั้นปริญญาตรี
  4. ไม่เคยถูกลงโทษทางวินัย หรืออยู่ระหว่างถูกสั่งพักการศึกษา
  5. ผู้สมัครที่มีคุณสมบัติไม่ตรงตามเกณฑ์ข้างต้นให้อยู่ในดุลพินิจ ของคณะกรรมการอำนวยการสอบ คัดเลือกนักศึกษาใหม่

หลักสูตรแห่งแรกของเมืองไทย

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เป็นสถาบันแห่งแรกของประเทศไทย ที่ผลิตบัณฑิตด้านวิศวกรรมการจัดการธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับระบบราง

หลักสูตรวิศวกรรมการจัดการธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับระบบรางนี้ มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถด้านวิศวกรรมออกแบบ และจัดการระบบราง มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้และการฝึกปฏิบัติ ทั้งด้านระบบขนส่งทางราง และ การวางผังเมือง การบริหารจัดการทรัพยากรกายภาพด้านโลจิสติกส์และกลยุทธ์ การตัดสินใจในธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับระบบราง การพัฒนาความรู้ในวิชาการและวิชาชีพด้านวิศวกรรมการจัดการธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับระบบราง

ความสำคัญของธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับระบบราง

รัฐบาลได้เตรียมความพร้อมด้านการขนส่งและโลจิสติกส์เพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยกำหนดกรอบยุทธศาสตร์เชิงบูรณาการที่เน้นไปการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบรางทั้งสำหรับการขนส่งระบบรางภายในเมือง ระบบรางที่เชื่อมโยงสู่นอกเมือง เชื่อมต่อกับจังหวัดต่างๆ สู่ประเทศเพื่อนบ้าน การลงทุนพัฒนาระบบขนส่งนี้จะทำให้เกิดความต้องการที่มีความรู้ด้านระบบขนส่งทางรางในตำแหน่งวิศวกรอย่างมาก โดยเฉพาะวิศวกรที่ดูแลระบบ และมีความรู้ด้านการพัฒนารวมทั้งการบริหารสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวข้อง นอกจากนั้นคณะวิศวกรรมศาสตร์ได้ทำการเก็บข้อมูลจากบริษัทที่ดำเนินการให้คำปรึกษา และก่อสร้างรถไฟสายต่างๆ ในปัจจุบัน พบว่าแรงงานวิศวกรที่มีความรู้ทั้งด้านระบบรางและธุรกิจที่เกี่ยวข้องนั้นยังขาดแคลนมาก อีกรวมทั้งยังไม่มีหลักสูตรใดในปัจจุบันที่ผสมผสานความรู้ระหว่างวิศวกรรมระบบราง และการจัดการธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับระบบราง ดังนั้นการเปิดหลักสูตรดังกล่าว จะเป็นหลักสูตรด้านระบบรางแห่งแรกที่นำเสนอความรู้ทั้งด้านวิศวกรรมและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับระบบราง

ความร่วมมือของหลักสูตร (สถานประกอบการ สถาบันการศึกษา)

  1. Luizhou College, China
  2. บริษัทรถไฟฟ้า รฟท จำกัด (กำลังดำเนินการ)